Lse health header

Ăn nhãn có béo không? Bà bầu ăn nhãn được không?

Ăn nhãn có béo không? Bà bầu ăn nhãn được không? Nhãn là một loại trái cây rất phổ biến của mùa hè ở một số vùng nhiệt đời ở châu Á, nhãn có thể được sử dụng tươi hoặc chế biến để sấy khô. Nhãn là loại quả có vị ngọt, rất dễ ăn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng cũng có thể mang nhiều tác dụng phụ nếu không được sử dụng đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin hữu ích về quả nhãn này.

Công dụng của quả nhãn

Bổ sung giàu chất sắt

Ăn nhãn có thể giúp làm tăng lượng chất sắt cho cơ thể rất hiệu quả, với mỗi 100g nhãn khô chứa khoảng 5mg, tương đương 62% nhu cầu cung cấp sắt hàng ngyaf cho nam giới và 28% ở nữ giới.

Đối với những người trong chế độ ăn kiêng và ăn chay, rất có nhiều khả năng sẽ bị thiếu sắt hơn những người ăn thịt. Đó là do sắt trong thức ăn thực vật không được hấp thụ dễ dàng như sắt ở các sản phẩm động vật. Ở phụ nữ mang thai, các vận động viên thể thao và nữ giới ở độ tuổi vị thành niên cũng nên cung cấp cho mình nhiều chất sắt hơn những nhóm khác.

Bổ sung tăng cường Vitamin C

Nhãn là một loại trái cây rất giàu Vitamin C. Đối với 100g nhãn có chứa 84mg lượng dưỡng chất Vitamin C này, cung cấp 93% lượng Vitamin C được khuyến cáo hàng ngày cho nam giới và 100% nhu cầu ở nữ giới. Những người có chế độ ăn giàu chất Vitamin C sẽ ít khả năng bị những vấn đề về cao huyết áp, bệnh tim mạch và một số vấn đề về ung thư. Vitamin C trong nhãn còn hữu ích trong việc chống cảm cúm, và tăng cường hệ miễn dịch.

Phòng ngừa các vấn đề ở mắt

Trong nhãn có nhóm Vitamin B là loại vitamin rất quan trọng trong đó có Riboflavin. Nam giới cần 1,3mg Riboflavin mỗi ngày, và nữ giới cần 1,1,mg. Theo đó nếu không hấp thụ đầy đủ ribofalavin có thể làm tăng nguy cơ rối loạn về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể. Đối với 100g nhãn tươi sẽ cung cấp 0,14mg riboflanvin, trong khi đó đối với 100g nhãn khô cung cấp khoảng 0,5mg.

Ăn nhãn có béo không?

Nhãn có vị ngọt mạnh nên có nhiều người luôn tỏ ra nghi ngờ và đặt ra nhiều câu hỏi thắc mắc ăn có tăng cân không? Câu trả lời được cho biết là không vì lượng đường tự nhiên có trong nhãn, nguy cơ tăng cân béo phì là rất thấp, nên so với khi chúng ta uống những loại nước uống có đường hay ăn bất kì thứ ngọt nào khác thì ăn nhãn còn lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích hơn rất nhiều.

Hơn nữa trong nhãn có chứa lượng chất béo và calo rất thấp, đối với 1 quả nhãn có trọng lượng khoảng 3g thì chứa khoảng 1,8 calo, nên khi ăn nhãn chị em cần cân nhắc số lượng nhãn nên ăn để đảm bảo không vượt quá mức calo cho phép cần thiết cho một ngày là khoảng 2000 calo. Trong trường hợp ăn kiêng thì chỉ cần bổ sung ở mức 1500 calo mỗi ngày.

Đặc biệt trong nhãn không có chứa chất béo bão hòa có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu cho cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ béo phì. Không những thế hàm lượng chất xơ dồi dào có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất, góp phần không nhỏ đến việc cải thiện vóc dáng.

Bà bầu ăn nhãn được không?

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhãn quá nhiều, bà bầu ăn nhãn nhiều chẳng những không nhiều tác dụng mang lại cho sức khỏe mà ngược lại còn làm cho tăng khí nóng trong người, dẫn đến tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng dưới, động thai, và nghiêm trọng hơn, bà bầu ăn nhãn trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cùng của tai kỳ rất dễ dẫn đến nguy cơ bị sảy thai, hoặc sinh non.

Một số lưu ý khi ăn nhãn

Nhãn mang lại rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể, nhưng không nên quá lạm dụng đến quá nhiều vì ăn nhiều nhãn sẽ gây ra một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn nhãn quá nhiều trong cùng một lúc và ăn trong một thời gian dài vì có thể gây ra những hiện tượng như say nhãn và có hại cho sức khỏe.
  • Hạn chế ăn nhãn quá nhiều vào mùa hè vì rất dễ bị nhiệt gây nóng trong người kèm theo các biểu hiện nổi mẩn đỏ, mụn trứng cá.
  • Nếu ăn nhãn quá nhiều cũng có thể dễ khiến cơ thể bị mất kiểm soát vì lượng đường tăng nên quá nhiều dẫn đến tình trạng nhãn hấp thụ vào cơ thể.
  • Người gặp phải về bệnh tiểu đường và bệnh huyết áp cao nên hạn chế ăn nhãn.

Ăn nhãn có béo không? Bà bầu ăn nhãn được không? Tất nhiên ăn nhãn không hề gây ra tăng cân, nhưng mọi người cũng nên hạn chế và cân nhắc ăn sao cho hợp lý, vì bất kì loại thực phẩm nào ăn quá nhiều cũng không tốt, thậm chí còn gây ra những tác dụng ngược lại, mong bài viết trên cũng một phần giải đáp được một phần thắc mắc của mọi người về loại trái cây này.

Xem thêm:

Nguồn tham khảo:

 

Cập nhật lần cuối vào ngày 13 tháng 12 năm 2019 lúc 13:45 bởi

Tác giả bài viết
Truyền thông Giáo dục sức khỏe Tác giả Vũ Minh Hải
Tags